Bản quyền phần mềm chính hãng giá rẻ

Thiết bị mạng là gì? Có những loại thiết bị mạng nào?

22/02/2022
bởi Phước

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, thiết bị mạng là vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống. Thiết bị mạng có chức năng thực hiện kết nối và truyền tín hiệu Internet hiệu quả, phục vụ nhu cầu hằng ngày. Hãy cùng Tri Thức Software tìm hiểu qua bài viết dưới đây để biết được thiết bị mạng là gì nhé!

Thiết bị mạng là gì?

Thiết bị mạng là các loại thiết bị được sử dụng để kết hợp các máy tính lại thành một hay nhiều mạng máy tính. Thiết bị mạng có thể kết nối cùng lúc được rất nhiều máy tính lại với nhau tùy theo số lượng của cổng port trên thiết bị.

Thiết bị mạng không thể thiếu được khi bạn cần phải lắp đặt một mạng LAN cho tòa nhà hay một cho một trường học, cơ quan, tổ chức, ….

Thiết bị mạng có chức năng kết hợp với nhau và kết nối với máy tính để tạo một hệ thống mạng máy tính cơ bản nhất. Từ đó giúp cho các máy tính có khả năng trao đổi thông tin với nhau nhanh hơn, tốc độ cao hơn và an toàn hơn.

Các thiết bị mạng máy tính phổ biến

Repeater – Thiết bị khuếch đại tín hiệu

Repeater là một thiết bị cho phép khuếch đại tín hiệu đường truyền, qua đó giúp chúng ta có thể truyền dữ liệu đi xa hơn và không bị giảm tốc độ (không bị yếu đi).

Có 2 loại Repeater là Lan Repeater và WiFi Repeater. Tuy nhiên, hiện nay WiFi Repeater rất phổ biến nên tên gọi Repeater thường ám chỉ WiFi Repeater.

Repeater hoạt động với nguyên lý khá đơn giản, đầu tiên sẽ có tín hiệu đầu vào. Repeater sẽ thu nhận và đưa đến bộ khuếch đại tín hiệu, sau đó tiến hành cung cấp tín hiệu mạnh và ổn định ở đầu ra.

Repeater thích hợp dùng cho các văn phòng và tòa nhà lớn, từ đó giúp tăng tốc độ truy cập thông tin giữa các máy tính, không bị yếu đi khi cách xa nhau. Repeater hoạt động ở lớp 1 của mô hình OSI.

Thiết bị mạng là gì

Switch – Thiết bị chuyển mạch

Switch là một thiết bị cần thiết, chúng là thiết bị chuyển mạch, cho phép các thiết bị hoặc các mạng nhỏ hơn hết nối lại với nhau.

Switch tương tự như Bridge (xem phần dưới đây) nhưng có tốc độ xử lý nhanh hơn và đặc biệt là có nhiều cổng hơn. Switch hoạt động ở mô hình lớp 2 OSI.

Switch

Hub – Khuếch đại thông tin nhiều cổng

Hub là một thiết bị giúp khuếch đại tín hiệu hoặc cũng có thể xem chúng là một repeater nhiều cổng. Hiện tại có 2 loại Hub phổ biến nhất là Active Hub và Smart Hub:

  • Active Hub được sử dụng khá phổ biến, Active Hub giúp khuếch đại tín hiệu và chia nhỏ thành nhiều cổng khác nhau. 
  • Smart Hub được sử dụng tương tự như Active Hub. Tuy nhiên Smart Hub có khả năng tự động dò lỗi của mạng máy tính.

Thiết bị mạng là gì

Bridge – Kết nối các mạng với nhau

Bridge là thiết bị mạng giúp kết nối các mạng nhỏ lại thành một mạng lớn hơn. Trong mô hình OSI, Bridge hoạt động ở lớp thứ 2.

Lưu ý: Bridge chỉ sử dụng để kết nối các thiết bị mạng có cùng một loại mạng.

Router – Kết nối mạng IP

Router là một thiết bị mạng (gọi là bộ định tuyến) có khả năng kết nối nhiều mạng IP lại. Theo đó, Router hoạt động lớp 3 trong mô hình OSI. Cũng có thể hiểu, Router kết nối thiết bị trong cùng mạng lại với nhau hoặc giữa các mạng nhỏ bằng cách chuyển gói dữ liệu qua lại.

Thiết bị mạng là gì

Router sẽ có 2 loại phổ biến là có dâykhông dây. Router có dây thường được sử dụng trong một mạng nội bộ LAN. Trong khi đó router không dây thường được gọi là Router Wifi, là thiết bị phát wifi cho mạng internet.

Thiết bị mạng là gì

Gateway – Kết nối mạng giao thức khác nhau

Đối với các mạng có giao thức khác nhau, bạn không thể sử dụng Bridge để kết nối. Lúc này, bạn cần một thiết bị mạng với tên gọi là Gateway. Chúng sẽ giúp bạn kết nối các mạng không cùng giao thức lại với nhau.

Như vậy, cả 6 thiết bị mạng kể trên đều quan trọng và cần thiết nếu bạn cần lắp đặt một mạng máy tính nội bộ hay cần thiết thêm thông tin về mạng máy tính.

Thiết bị mạng là gì

Access Point (AP) – Thiết bị phát wifi

- Access Point (AP) là thiết bị cho phép bạn tạo mạng không dây cục bộ (WLAN), giúp mở rộng mạng không dây mà không làm chậm tốc độ mạng.

access point

Modem – Giao tiếp mạng ISP

Nếu bạn cần kết nối mạng internet, chắc chắn bạn cần phải có modem để kết nối. Modem có chức năng chuyển hóa gói dữ liệu từ nhà cung cấp đến người dùng. Modem kết nối với hệ thống cáp quang (cho tốc độ cao) và cáp đồng trục.

Modem có thể có thêm đầu phát WIFI. Ngoài ra, tất cả modem đều có kết nối Ethernet cho phép bạn kết nối đến máy tính, thiết bị mạng qua dây hoặc có thể kết nối tới một router khác.

Với những thiết bị mạng đó, chắc chắn mỗi thiết bị mạng đều có một ý nghĩa riêng. Khi kết hợp lại, chúng tạo thành một mạng máy tính trao đổi dữ liệu hiệu quả.

Thiết bị mạng là gì

Phân biệt vai trò giữa Modem và Router

- Router có nhiệm vụ kết nối các thiết bị với nhau trong một mạng nào đó bằng cách gửi các gói dữ liệu giữa những thiết bị này. Dữ liệu có thể được gửi từ máy tính này sang máy tính khác, giữa nhiều máy tính với nhau, từ điện thoại này sang máy tính kia, hay từ máy tính đi ra Internet.

- Modem được xem là cầu nối để truyền và nhận nhận gói Internet từ nhà mạng cung cấp sau đó Router sẽ tiếp nhận và truyền mạng từ Modem qua cho các thiết bị sử dụng Internet thông qua dây Ethernet hoặc sóng Wi-Fi.

=> Vậy, RouterModem khác nhau dựa trên vai trò của chúng, Modem có vai trò kết nối Internet từ nhà cung cấp, còn Router giúp truyền Internet từ Modem sang các thiết bị như điện thoại, máy tính bàn, laptop,...

Xem Thêm: Osmonitor là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng osmonitor

Microsoft onedrive là gì?

Trên đây là một số thông tin về thiết bị mạng là gì mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn. Hy vọng qua bài viết này có thể cung cấp thông tin hữu ích đến các bạn. Ngoài ra nếu bạn có bất kì thắc mắc nào thì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhé

zalo-icon
phone-icon
facebook-icon